Những nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ mà bạn chẳng bao giờ ngờ đến

tháng 6 05, 2019

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra những cơn đau nhói ở vùng cột sống cổ và xung quanh, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ việc thiếu kiến thức dẫn đến những hành động can thiệp sai lầm. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Nguyên nhân dẫn đến bị thoái hóa đốt sống cổ

  • Độ tuổi: 

Đối với người trong độ tuổi trung niên 45-50 trở lên.. Khi đó xương khớp dấu hiệu suy yếu và lão hóa nhanh chóng hơn, dẫn đến tăng nguy cơ gây thoái hóa đốt sống cổ là rất cao, vì vùng cổ là nơi vận động liên tục. 



Đây cũng là do quá trình lão hóa tự nhiên con người vì thế không thể ngăn cản mà chỉ có thể làm chậm quá trình lão hóa đốt sống cổ mà thôi..
  • Ăn thiếu chất dinh dưỡng: 
Do hàng ngày ăn uống thiếu nhiều chất dinh dưỡng. Đặc biệt là canxi -  thành phần chủ yếu trong cấu tạo và hình thành xương của con người. Do đó ăn uống không đầy đủ thành phần canxi trong cơ thể sẽ làm cho xương khớp dễ bị thoái hóa và giòn rất dễ bị chấn thương hoặc nặng hơn là có thể bị gãy xương… Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh loãng xương..
  • Đặt thù công việc: 

Như đã nói ở phần đầu, với những người ngồi và đứng làm việc thường xuyên với 1 tư thế hoặc những công việc có tính chất nặng nhọc như bê vác, lái xe, văn phòng....Những công việc này đều gây ảnh hưởng trực tiếp đến xương khớp, làm cho xương dễ bị thoái hóa đốt sống cổ nhanh hơn..

  • Do chấn thương: 

Ở những người đã có tiền sử chấn thương sau tại nạn, nhất là những chấn thương ở vùng cổ nếu không điều trị dứt điểm và tận gốc, chỉ sau 1 thời gian kết hợp quá trình vận động hằng ngày những vùng này sẽ bị lão hóa và gây đau mỏi xương khớp bả vai,chân tay rất khó chịu..
  • Tập luyện thể thao quá sức:

 Cũng là nguyên nhân gây nên bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Ngoài mặt như chúng ta biết cách tập luyện sao cho hợp lý và khoa học, ngược lại nếu tập luyện không có đúng cách và thiếu khoa học thì tất nhiên sẽ có tác dụng ngược trở lại và làm quá trình lão hóa xương khớp diên ra nhanh hơn dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ..



Ngoài ra do những người con gái đang mang thai dẫn đến thiếu hụt nhiều canxi trong quá trình sinh nở không kịp thời cung cấp canxi cho cơ thể,cũng dẫn đến việc bị thoái hóa đốt sống cổ.

Biện pháp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ:

- Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh chịu ảnh hưởng nhiều của yếu tố nghề nghiệp gây nên, cho sau mỗi ngày làm việc cần được xoa bóp, chăm sóc trực tiếp đến vùng này, không nên quá gắng sức trong công việc. Cần phân phối hợp lý giữa thời gian lao động và nghỉ ngơi, hạn chế mức tối đa những tác động không tốt đến các đốt sống cổ.

- Đối với người làm công tác văn phòng, làm việc với máy vi tính, cần tạo lập thói quen bảo vệ sức khỏe ngay tại nơi làm việc, với những động tác luyện tập hay vươn vai đơn giản, không ngồi ỳ bên máy tính trong thời gian quá dài và kết hợp cùng một chế độ ăn uống khoa học.

Ngoài ra, ghế làm việc phải có độ cao thích hợp so với bàn làm việc và máy tính. Không để ghế ngồi quá cao hay quá thấp. Giữ khoảng cách hợp lý từ tay đến bàn làm việc hay máy tính. Nên sử dụng máy tính có màn hình lớn, tối thiểu là từ 17 inch trở lên giúp các cơ cổ không bị căng, mỏi. Ngồi cách màn hình vi tính 50 – 66 cm và đặt màn hình dưới tầm mắt khoảng 10 - 20 độ. Không để tầm màn hình quá cao hoặc quá thấp hơn so với tầm mắt.



- Khi ngủ hãy thường xuyên chuyển mình, tránh nằm chỉ một hoặc 2 tư thế sẽ rất dễ bị vẹo cổ. Không nằm sấp, bởi tư thế này sẽ khiến cho cổ bị gập xuống rất dễ gây nên chứng thoái hóa đốt sống cổ. không nên nằm gối đầu quá cao.

- Mát xa cổ cũng là một trong những cách giảm đau mỏi cho cổ rất hữu hiệu. Dùng tay phải tìm đốt sống cổ thứ 7 (to hơn các đốt sống khác) và day xung quanh đốt sống đó. Các động tác có thể làm tại nhà như chườm nóng, xoa bóp nhẹ nhàng bên ngoài, làm mềm da, nhất thiết không được vặn, nắn mạnh.

- Không nên đội nặng trên đầu. Cần nên luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng và xoa bóp.

Trên đây là các nguyên nhân dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ mà mọi người cần nên biết để phòng ngừa cũng như là phương pháp điều trị cơ bản nhất đối với bệnh nhân bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ.



Share this

Related Posts

Previous
Next Post »