Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá bạn nên biết

tháng 6 05, 2019

Mụn trứng cá là một loại mụn dai dẳng khó điều trị dứt điểm và có thể biến chứng thành mụn viêm, sưng gây đau đớn và để lại những vết sẹo rỗ vĩnh viễn xấu xí trên gương mặt. Để loại bỏ mụn trứng cá hoàn toàn việc đầu tiên là phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra và sau đó áp dụng cách điều trị phù hợp nhất.

1. Mụn trứng cá là gì?

Loại mụn này hình thành do tình trạng tăng tiết bã nhờn quá nhiều dưới da kết hợp cùng tế bào chết, bụi bẩn, cặn trang điểm làm tắc nghẽn lỗ chân lông, viêm nang lông dẫn đến mụn. Nhiều người nghĩ rằng nữ thường bị mụn trứng cá nhiều hơn nam. 



Nhưng thực tế ngược lại, cơ thể nam giới thường tiết nhiều dầu nhờn hơn so với nữ, cộng với việc không chăm sóc kỹ làn da nên nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn và tình trạng mụn cũng tồi tệ hơn.

Ban đầu mụn trứng cá tồn tại dưới dạng vài nốt nhỏ đỏ, cộm không gây đau cho người bị nhưng theo thời gian nếu bị viêm mụn trở nên sưng tấy, đau đớn, bắt đầu có mủ. 

Tình trạng tồi tệ hơn có thể biến chứng thành mụn viêm, bọc mủ, u nang khiến việc điều trị khó khăn, mất thời gian và để lại sẹo rỗ, lõm.

7 nguyên nhân gây mụn trứng cá bạn nên biết

1.Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố là một trong những lý do gây mụn phổ biến. Sự thay đổi nội tiết tố thường gặp ở lứa tuổi dậy thì, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mang thai… do hormone sinh dục androgen hoạt động mạnh mẽ kích thích các tuyến bã nhờn dưới da tiết chất bã liên tục, tại điều kiện thuận lợi cho mụn trứng cá phát triển. Nguyên nhân gây mụn phổ biến nhất hiện nay.

2.Vệ sinh và chăm sóc da kém

Da mặt quá nhiều dầu nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn là cơ hội lý tưởng để mụn trứng cá sinh sôi nảy nở. Vì vậy, giữ vệ sinh cho da bằng cách rửa mặt 2-3 lần mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ bị mụn trứng cá.



Ngoài ra, không chỉ giữ cho da mặt sạch sẽ, bạn cần phải luôn tẩy trang hàng ngày dù có trang điểm hay không. Việc rửa mặt chỉ giúp lấy đi cạn bã trên bề mặt da mà không thể loại bỏ bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông, và tẩy trang trước khi rửa mặt sẽ giúp được điều này. 

3.Môi trường sống ô nhiễm

Môi trường sống ô nhiễm, nhiều khói bụi, khí thải và hóa chất có thể gây ảnh hưởng đến da. Cùng với khí hậu nóng ẩm, da bạn sẽ đổ nhiều mồ hôi kết hợp với bã nhờn và bụi bẩn trên da gây bịt kín lỗ chân lông và dẫn đến các loại mụn đầu trắng, mụn đầu đen.

4.Không tẩy tế bào chết cho da

Tế bào da chết tích tụ quá nhiều là một trong những nguyên nhân góp phần hình thành mụn trứng cá. Theo thời gian, cùng với hoạt động trao đổi chất trên da làm sản sinh một lượng lớn tế bào chết. 

Nếu không được loại bỏ, da chết kết hợp với bã nhờn, bụi bẩn gây bít tắc lỗ chân lông. Việc tẩy tế bào da chết 1-2 lần/tuần với các sản phẩm tẩy da chết tự nhiên sẽ giúp bề mặt da thông thoáng và giảm thiểu nguy cơ bị nổi mụn.

5.Sử dụng mỹ phẩm, trang điểm

Thường xuyên trang điểm, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da, đặc biệt là các loại mỹ phẩm chứa dầu thường khiến da bị nghẹt thở, làm tắc lỗ chân lông và khiến vi khuẩn xâm nhập vào sâu trong da. 



Bạn nên kiểm tra thành phần của mỹ phẩm trước khi lựa chọn sử dụng để tránh tiếp tay cho mụn. Không nên dùng các sản phẩm có gốc dầu mà nên thay bằng các sản phẩm khoáng, có nguồn gốc thiên nhiên, loại “noncomedongenic”.

6. Căng thẳng, stress, áp lực

Áp lực công việc, căng thẳng, stress có thể khiến cơ thể tiết hormon cortisol làm tăng sản sinh chất bã nhờn gây bít tắt lỗ chân lông và sinh mụn. Bên cạnh đó, nó cũng khiến cho làn da của bạn xấu đi và tạo thêm nhiều nếp nhăn trên da. Hãy cố gắng thư giãn mọi lúc để làn da và cơ thể được xả hơi và trao đổi chất tốt hơn nhé.

7.Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Ăn uống quá nhiều thực phẩm đóng gói, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt… có thể khiến cơ thể tích tụ nhiều độc chất và phản ứng trên làn da của bạn.



Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi, uống nhiều nước để cung cấp vitamin và khoáng chất giúp cơ thể trao đổi chất và thanh lọc độc tố trong cơ thể tốt hơn.

Trên đây là một số nguyên nhân gây ra mụn trứng cá mà chị em phụ nữ cần biết để có thể xác định chính xác từ đó tìm được cách điều trị thích hợp. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với phái đẹp trong việc đánh bay những ổ mụn đáng ghét.

Chúc bạn thành công!

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »