5 nguyên nhân gây nám da và tàn nhang phái mạnh lên biết

tháng 4 25, 2019

Nám da và tàn nhang là 1 trong những bệnh lý khó điều trị về da, đặc biệt thường xuất hiện ở phụ nữ châu Á. Vậy nguyên nhân và cách phòng tránh nám da như thế nào. Hãy tham khảo bài viết sau đây.

Vì đâu nám và tàn nhang xuất hiện trên da bạn?

Nám được hình thành do sự tăng đột biến của các sắc tố melanin làm da bị sậm màu hơn và tập trung không đồng đều, tạo các mảng nám ở nhiều vùng khác nhau. 


  • Mức độ 1: Những mảng nám nhẹ màu nhạt, nằm ở lớp thượng bì, ngoài cùng của tế bào ở mức độ dễ điều trị.
  • Mức độ 2: Những mảng nám có màu sẫm, xám, xanh với kích thước to xuất hiện riêng biệt, chủ yếu xuất hiện hai bên má, trán, cằm với chân nám nằm ở hạ bì, khó điều trị. 
  • Mức độ 3: Nám hỗn hợp, là loại nám kết hợp cả hai tình trạng trên, ăn sâu vào hạ bì rất khó điều trị và tốn nhiều thời gian.

5 nguyên nhân gây nám da và tàn nhang

1. Nám da do ánh nắng mặt trời

Tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời là một trong những thủ phạm hàng đầu gây ra nám da. Khi tia UVA và tia UVB có trong ánh nắng mặt trời xuyên thấu qua da làm cho các sắc tố melanin trong da tăng sinh bất thường, gây nên đốm nâu và nám da.



Tia UVA xuyên qua lớp biểu bì tác động lên lớp trung bì của da khoảng 20%. Tia UVB còn là nguyên nhân gây ra nếp nhăn do nó tác động đến niêm mạc và các gai bì trên da. 

Thêm vào đó hầu hết chị em phụ nữ Việt ra đường không có thói quen sử dụng kem chống nắng.


2. Stress

Sự căng thẳng thần kinh tác động bởi các yếu tố bên ngoài như nóng, lạnh, áp lực tình cảm, công việc,…có thể dẫn tới rất nhiều vấn đề trên da như nám, khô da, mụn,… Stress càng nặng nề, các vết nám càng đậm.

3. Nám da do sử dụng mỹ phẩm

Hiện nay với nhu cầu làm đẹp tăng cao đặc biệt chi em chúng ta đều thích có làn da trắng nõn nà. Cũng vì thế mà chúng ta tìm đến các loại mỹ phẩm làm trắng, thậm chí là làm trắng cấp tốc. 



Tuy nhiên, chị em quên mất rằng những phương pháp làm đẹp này sẽ làm da yếu đi, không tự bảo vệ được trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Khi ấy, hắc sắc tố melanin xuất hiện để bảo vệ làn da chúng ta nhưng đồng thời cũng làm cho da của chi em sạm và nám.

4. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không hợp lý như ăn uống thiếu hoa quả tươi và các chất dinh dưỡng,…cũng là một trong những tác nhân đẩy mạnh quá trình nám da. Có những đồ ăn làm sung huyết trên da làm cho các vết nám trở nên trầm trọng hơn như: rượu, bia, thuốc lá,…

5. Ảnh hưởng của tuổi tác

Khi phụ nữ bắt đầu bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, chức năng của buồng trứng suy giảm dẫn đến việc sản sinh ra Estrogen của cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Mà Estrogen lại là hormone đóng vai trò quyết định trong việc tổng hợp sắc tố dưới da và hình thành collagen, cấu trúc dưới da nên việc cơ thể thiếu hụt Estrogen sẽ dẫn đến tình trạng nám sạm da xuất hiện.

Cách phòng ngừa nám da:

  • Tránh uống rượu, bia và các chất kích thích, thực phẩm gây nóng đối với cơ thể.
  • Không thường xuyên dùng thuốc tránh thai. Điều trịcác ổ viêmnhiễm.
  • Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi, uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.
  • Sử dụng các loại mỹ phẩm có chất lượng tốt, tránh không dùng các mỹ phẩm gây dị ứng đối với da.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe – phát hiện các rối loạn nội tiết trong toàn bộ cơ thể để điều chỉnh kịp thời. Sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya, ăn nhiều hoa quả, thực phẩm có nhiều vitamin và khoáng chất. Hạn chế dùng mỹ phẩm, các chất tẩy rửa ở mặt.
  • Để tránh nám da nên bảo vệ bằng đội mũ rộng vành, đeo kính, áo dài khi ra nắng. Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài trời 30 phút.
  • Nếu chẳng may đã bị nám, bạn cần đến những trung tâm thẩm mỹ lớn để điều trị sớm nhất có thể, vì để lâu nám sẽ lan rộng và khó điều trị.




Share this

Related Posts

Previous
Next Post »