Bệnh thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không?

tháng 4 17, 2019

Thoái hóa khớp gối là bệnh thường gặp nhất của thoái hóa khớp xương, bệnh gây ra viêm đau khớp gối và nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thoái hóa khớp gối là gì?

Khớp gối có vị trí tiếp giáp giữa ba xương: đầu dưới của xương đùi, đầu trên của xương chày và mặt sau của xương bánh chè, được che phủ bởi sụn khớp. Khớp gối có vai trò rất quan trọng, gánh toàn bộ cơ thể và là khớp vận động nhiều nhất. Thoái hóa khớp gối là tình trạng sụn khớp bị bào mòn, trở nên xù xì và mỏng, mất tính đàn hồi hoặc rách nứt, biến mất khiến cho xương trong khớp bị va chạm, chà sát lên nhau gây ra các triệu chứng sưng, đau, cứng khớp và hạn chế khả năng vận động.



Thoái hóa khớp gối là bệnh mãn tính, thường tiến triển chậm. Nếu không được điều trị kịp thời, thoái hóa khớp có thể thúc đẩy sự hình thành của gai xương trên khớp gối dẫn đến bệnh gai khớp gối, đồng thời gây ra các biến chứng nguy hiểm như teo cơ, bại liệt, tàn phế...

Các biểu hiện của thoái hóa khớp gối?

- Người bệnh thường có cảm giác đau nhức ở vùng khớp gối và cơn đau tăng dần lên mỗi khi hoạt động hoặc di chuyển. Đặc biệt, mỗi khi cử động như duỗi chân thường nghe có tiếng kêu lục cục, lạo xạo ở đầu khớp gối.

- Tình trạng đau cứng khớp, co khớp gối thường xảy ra vào buổi sáng. Sau khi ngủ dậy, người bệnh phải mất khoảng 20 – 30 phút để làm ấm khớp mới có thể di chuyển được.

- Ở một số trường hợp, người bệnh cảm thấy nhấc chân khó, đi tập tễnh hoặc ngồi xuống rồi đứng lên cảm thấy khó khăn. Thậm chí,  khi đứng lên cần phải có vật để vịn hoặc có sự giúp đỡ của người xung quanh.



- Khó khăn khi đứng lên, ngồi xuống, đặc biệt khi đi cầu thang. Khi bệnh chuyển nặng, người bệnh không thể bước lên cầu thang hoặc co được chân vì quá đau.

- Khớp gối bị sưng lên do bị tràn dịch khớp. Khi bệnh phát triển nặng và sụn bị tổn thương nghiêm trọng, khớp gối bị biếng dạng, teo ổ khớp khiến người bệnh có thể bị lệch đầu gối, rất khó gập hoặc duỗi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động…

Nguyên nhân thoái hóa khớp gối không nên bỏ qua

Để xảy ra tình trạng viêm đau khớp gối hoặc thoái hóa chủ yếu do 5 yếu tố sau:
  • Do tuổi tác: Tuổi càng cao khiến sụn khớp bị bào mòn, khả năng đàn hồi và chịu lực kém...
  • Do chấn thương: Thoái hóa khớp gối có thể do tai nạn, lao động hoặc chơi thể thao có thể ảnh hưởng đến các dây chằng, gân hoặc dịch bao quanh khớp.
  • Do thừa cân, béo phì: Thoái hóa khớp gối do thừa cân xuất hiện bởi sự phân hủy sụn khớp từ sức nặng của trọng lượng cơ thể.
  • Do nội tiết: Phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh suy giảm lượng nội tiết tố nữ trong cơ thể gây ra các bệnh lý về xương khớp trong đó có thoái hóa khớp gối.
  • Do bệnh lý: hội chứng đau bánh chè, viêm khớp dạng thấp, gout… cũng là nguyên nhân gây viêm đau khớp gối.

Các cách chữa thoái hóa khớp gối phổ biến

  • Dùng thực phẩm chức năng:

Xương khớp intechpharm được bào chế từ sụn vây cá mập với công thức bí truyền của Nhật Bản, có tác dụng hỗ trợ giảm thiểu tình trạng viêm, đau nhức do thoái hóa khớp gối gây ra. Đồng thời cải thiện các tế bào sụn khớp, tăng cường sản sinh dịch nhầy khớp. Xương khớp intechpharm với tác dụng từ sâu bên trong dễ dàng cải thiện tình trạng thoái hóa khớp chỉ sau 8-10 ngày sử dụng.


  • Bài thuốc nam

Hiện nay, khá nhiều bệnh nhân thoái hóa khớp gối tìm đến các bài thuốc dân gian có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như: lá mật gấu, lá bưởi, lá lốt, ngải cứu, dây đau xương… rất hiệu quả và an toàn.
  • Hỗ trợ điều trị bằng bài tập

Trong các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối, ngoài việc dùng thuốc, người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập thường xuyên. Chỉ bằng việc thực hiện các bài tập yoga, dưỡng sinh, đi bộ, bơi lội… đều đặn hàng ngày, tình trạng bệnh sẽ biến chuyển rõ rệt.

Ngoài ra, thực hiện các động tác chữa thoái hóa khớp gối như: kéo chân, nâng chân, step - up, nhấc chân… đúng cách cũng là những bài tập có hiệu quả cao.


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »