Bị xương khớp nên kiêng gì để đẩy lùi bệnh nhanh chóng

tháng 5 10, 2019

Đối với những người mắc bệnh xương khớp việc ăn uống không đúng cách có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Dưới đây là những thực phẩm mà người bệnh xương khớp nên kiêng ăn để đầy lùi bệnh nhanh chóng.

Bệnh xương khớp kiêng ăn gì?

Tìm hiểu bệnh xương khớp nên kiêng ăn gì sẽ giúp người bệnh có được chế độ ăn uống hợp lý và hạn chế bệnh tiến triển trầm trọng thêm. Theo đó, người bị viêm khớp cần chú ý loại bỏ những thực phẩm dưới đây ra thực đơn ăn uống của mình.

1.Hải sản, thịt gà

Những người lớn tuổi và người bị bệnh thoái hóa khớp nên kiêng ăn những thực phẩm từ hải sản, thịt gà. Những loại thức ăn này dễ gây các triệu chứng đau, sưng khi bị thoái hóa, thoát vị và viêm khớp trở nên nghiêm trọng hơn.



Nguyên nhân người bệnh không biết bệnh xương khớp kiêng ăn gì là vì những thực phẩm này bên trong có chứa rất nhiều kém, phá vỡ sụn và gây ra chuỗi phản ứng trong tế bào. Do đó làm cho vùng khớp bị viêm mỗi ngày lại trầm trọng hơn.

2.Nội tạng động vật

Trong thành phần của nội tạng động vật chủ yếu là photpho. Chất này ức chế quá trình cơ thể hấp thụ canxi từ thức ăn và làm giảm lượng canxi sẵn có trong xương. Vì vậy mà cấu trúc xương khớp dễ bị phá hủy, liên kết giữa các tế bào xương không bền làm cho xương bị yếu đi trông thấy, hay bị viêm sưng, đau nhức. Vì vậy đây chính là loại thực phẩm nguy hiểm nhất mà các bệnh nhân xương khớp  cần tránh xa.


3.Những đồ ăn sẵn chứa chất béo, thức ăn nhanh

Bệnh xương khớp kiêng ăn gì thì rất cần phải kiêng những đồ chứa nhiều chất béo. Bởi chất béo bão hòa trong đồ chiên rán và đồ ăn sẵn khiến tăng kích thích phản ứng viêm và thúc đẩy các kết dính tiểu cầu làm cho cảm giác đau ở những người đang bị thoái hóa, đau ở xương khớp. Không những vậy, các thực phẩm này sử dụng nhiều còn rất hại cho sức khỏe gây nên tăng huyết áp, mỡ trong máu và tiểu đường type 2….



Đối với những người cao tuổi hoặc những người thường xuyên vận động một khớp nào đó dẫn tới thoái hóa khớp cần phải kiêng ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, những đồ đã chiên rán, đồ ăn nhanh và thức ăn sẵn, thức ăn chiên quá kĩ, nhiều dầu mỡ đển tránh khỏi các cơn đau khớp.

4.Đồ uống có cồn, hút thuốc nhiều

Đây đề là các chất kích thích độc hại cho sức khoẻ của cơ thể nói chung và bệnh xương khớp nói riêng. Hãy nhớ rằng khi bạn uống rượu, bia và hút thuốc đồng nghĩa với việc bạn đang tự bơm hàng tá chất độc hại vào cơ thể của mình. Tự mình đang giết chết bản thân.

5.Cà phê

Chất cafein nhiều trong cà phê không hề tốt đối với tình trạng của các bệnh nhân mắc bệnh xương khớp. Nhiều bệnh nhân xương khớp có quan điểm sai lầm rằng cafein sẽ khiến họ giảm đau đớn dù là trong thời gian ngắn. Vì vậy mà họ lạm dụng cà phê rất nhiều khiến tình trạng viêm khớp ngày càng trầm trọng và khó điều trị hơn.


Như vậy, nếu đang mắc bệnh xương khớp hoặc có dấu hiệu đau khớp thì bạn nên kiêng những thực phẩm này. Tùy vào từng loại bệnh xương khớp mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn nên kiêng những thực phẩm nào.

Bệnh xương khớp nên ăn gì?


Dưới đây là những thực phẩm góp phần giảm các triệu chứng viêm sưng ở khớp phổ biến mà người bệnh nên cân nhắc đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

  • Cá giàu omega-3

Chất béo omega-3 có trong cá được xem là thành phần chống viêm khớp hữu hiệu. Omega-3 góp phần hạn chế các cơn đau và viêm. Những loại cá sống ở vùng nước lạnh như cá hồi, cá ngừ… chứa rất nhiều chất béo omega-3. Theo nghiên cứu, việc bổ sung 85–120g chất béo omega-3 mỗi tuần là một liều lượng lý tưởng, ngăn ngừa viêm khớp hiệu quả.



  • Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Sữa luôn luôn là thực phẩm được mọi người khuyên dùng trong cuộc sống hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Sữa chứa nhiều canxi - là thành phần cấu tạo nên xương – do vậy việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng.

  • Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây có tác dụng tốt với bệnh cơ xương khớp nhờ chứa lượng lớn vitamin và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe những người bị đau khớp. Bạn có thể tìm được trong nhiều loại trái cây như dứa, chanh, bưởi, đu đủ,… các men kháng viêm và vitamin C giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp. Các loại rau xanh như cải mầm, rau bina, cải xanh, cải xoăn, bắp cải, bông cải… là những nguồn thực phẩm có tác dụng tốt để giảm thiểu tình trạng viêm khớp.



  • Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như lúa mạch đen, gạo lứt, lúa mì, bắp rang,… và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt đều là những thực phẩm chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa.

Trên đây là những loại thực phẩm mà người bệnh cần phải tránh để tốt cho xương khớp khi không biết bệnh xương khớp kiêng ăn gì. Người bệnh nên hạn chế càng nhiều càng tốt nhờ đó bệnh xương khớp sẽ khỏi nhanh được. Chúc mọi người thành công.







Share this

Related Posts

Previous
Next Post »