Nguyên nhân bệnh đau khớp khuỷu tay

tháng 5 03, 2019
Một trong những bệnh viêm khớp thường xảy ra nhất là bệnh đau khớp khuỷu tay, đặc biệt là những người làm việc lao động chân tay. Tình trạng này nếu để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và những sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Dưới đây là những thông tin liên quan đến bệnh đau khớp khuỷu tay để người bệnh có thể tham khảo. 

Khuỷu tay là vị trí nối giữa 3 xương đó là xương cánh tay trên, xương quay, xương trụ. Ở mỗi đầu nối giữa 2 xương là một lớp khớp (sụn) giúp chúng liên kết lại với nhau và giảm chấn động. 



Nguyên nhân bệnh đau khớp khuỷu tay 

Khớp khuỷu tay giúp cho các hoạt động cánh tay của bạn như ném, nâng, xoay và ôm dễ dàng hơn. Nếu khớp khuỷu tay bị chấn thương hoặc viêm dẫn đến đau khớp khuỷu tay. 


Tình trạng đau khớp khuỷu tay có thể xảy ra do những nguyên nhân sau đây: 

Nguyên nhân cơ học 

Những nguyên nhân do chấn thương, tác động cơ học dẫn đến đau khớp khủy cánh tay bao gồm: 

  • Trật khớp khuỷu tay. Đây là tình trạng một trong những xương hình thành nên khuỷu tay bị trượt ra khỏi vị trí ban đầu. Điều này xảy ra do ngã bất ngờ chống tay xuống đỡ, tác động bên ngoài dẫn đến gây đau khớp khuỷu tay, giảm phạm vi hoạt động. 
  • Gãy xương khuỷu tay. Đau khớp khuỷu tay có thể xuất hiện khi bạn bị gãy xương ở khuỷu tay. Điều này xảy ra thường là do một cứ ngã bất ngờ, chấn thương khi chơi thể thao, tai nạn giao thông. 
  • Căng cơ và bong gân. Điều này có thể xảy ra khi cánh tay phải chịu một lực quá lớn như nâng vật nặng hoặc làm việc quá sức, chấn thương khi thể thao. Điều này có thể dẫn đến cơ bắp bị kéo căng hoặc rách, rách khớp gây đau khớp khuỷu tay. 

Nguyên nhân bệnh lý 

Đau khớp khủy tay cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như: 

Viêm khớp. Khi khớp khuỷu tay của bạn xảy ra tình trạng viêm, đặc biệt là rất dễ bị viêm khớp dạng thấp. Điều này xảy ra khi hệ thống tự miễn dịch của bạn tấn công nhầm các mô khỏe mạnh dẫn đến sưng và đau khớp khuỷu tay. 


Nếu không được điều trị kịp thời, các sụn khớp khuỷu tay sẽ nứt và vỡ ra dẫn đến 2 đầu xương cọ xát với nhau gây đau cứng khớp. 

  • Loạn sản xương khớp. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ nhỏ, thanh thiếu niên là chủ yếu. Điều này xảy ra dẫn đến các mảnh xương và một số sụn sau đó vỡ ra gây đau khớp khủy tay trong khi hoạt động. 
  • Bệnh gout. Đau khớp khủy tay là một triệu chứng phổ biến của bệnh gout. Khi chất Axit uric tích tụ nhiều ở phần khớp khuỷu tay dẫn đến hình thành bệnh gout ở khuỷu tay gây đau. 
  • Bệnh lupus. Cũng giống như bệnh viêm khớp dạng thấp, hệ thống tự miễn dịch của cơ thể tấn công các mô khỏe mạnh dẫn đến các khớp khuỷu tay bị viêm gây đau khớp khuỷu tay. 
  • Bệnh lyme. Bệnh xảy ra khi bạn bị ve cắn, và sẽ rất nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Bệnh có thể gây đau hệ thống dây thần kinh, đau ở các khớp như tay, chân… 

Trên đây là thông tin liên quan đến bệnh đau khớp khuỷu tay và nguyên nhân của bệnh. Hy vọng khi biết được nguyên nhân của bệnh, mọi người sẽ biết được cách phòng tránh bệnh đau khớp khuỷu tay.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »