Nguyên nhân gây bệnh hôi nách và cách điều trị

tháng 5 06, 2019

Bệnh hôi nách tưởng chừng đơn giản nhưng lại gây ra không ít phiền toái, khó chịu cho người bệnh. Vậy nguyên nhân hôi nách là gì, tác hại của hôi nách và cách phòng trị hôi nách như thế nào hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để có thêm những thông tin hữu ích về căn bệnh mà rất nhiều người mắc phải này .

Hôi nách là gì?

Bệnh hôi nách thường diễn ra ở những người có tuyến mồ hôi nách hoạt động mạnh. Kết hợp với việc vệ sinh kém sẽ làm cho vi khuẩn có điều kiện gây mùi. Mùi hôi tiết ra là do sự hoạt động phân giải các chất béo và protein. Vi khuẩn chính là tác nhân làm phân hủy các chất có trong mồ hôi gây ra mùi hôi.

bệnh hôi nách

Nguyên nhân chính gây hôi nách thường gặp.

  • Nguyên nhân gây hôi nách bới yếu tố bẩm sinh

Hiện nay, chưa có một kết luận về mặt khoa học chính thức nào về việc khẳng định có hay không bệnh hôi nách có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 

Tuy nhiên, theo quan sát thống kê thì những trường hợp trẻ em bị hôi nách từ nhỏ thường có cha hoặc mẹ hoặc cả hai đều bị hôi nách và tỷ lệ này cũng khá cao.
  • Lười vệ sinh, ở bẩn cũng là nguyên nhân gây bệnh

Người ở bẩn thông thường trên người có rất nhiều vi khuẩn, mồ hôi tiết ra lại nhiều. Từ đó dẫn đến tình trạng hoạt động phân giảm mồ hôi của vi khuẩn càng mạnh, mùi hôi vì thế mà càng trở nên nặng mùi hơn. 

Căn cứ theo các nghiên cứu cho thấy, việc ở bẩn có quan hệ rất mật thiết với nguyên nhân hình thành bệnh.
  • Do thói quen ăn uống không tốt cũng là nguyên nhân gây ra bệnh

Ăn cay, uống đồ có chất kích thích là những thói quen ăn uống không tốt sẽ làm cho tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn. Tiết ra nhiều mồ hôi hơn, lượng mồ hôi ra đó sẽ kết hợp với vi khuẩn chính là nguyên nhân gây ra mùi hôi

ăn cay cũng là nguyên nhân dẫn đến hôi nách


Ngoài ra, ăn nhiều thức ăn cay, thiếu kẽm, sâu răng và các loại độc tố cũng gây ra mùi hôi của cơ thể.
  • Do thay đổi nội tiết tố: 

Nam, nữ đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cũng có nguy cơ rất cao bị bệnh hôi nách. Vì đây là những đối tượng trong giai đoạn thay đổi nội tiết tố khiến tuyến mồ hôi nách bị tăng tiết và có mùi khó chịu.
  • Tâm lý căng thằng, lo âu: 

Chắc hẳn nhiều người từng thắc mắc không biết vì sao khi căng thẳng, cơ thể thường tiết nhiều mồ hôi mùi khó chịu. Nguyên nhân là do khi quá lo lắng về một vấn đề nào đó, các tuyến mồ hôi lớn sẽ tiết ra một chất axit béo dạng dịch thể, khi gặp vi khuẩn trên da sẽ biến thành loại axit béo không hòa tan gây mùi khó ngửi.

Bệnh hôi nách có tác hại gì?

Bệnh hôi nách không hề nguy hiểm nhưng những tác hại của hôi nách tới cuộc sống sinh hoạt thường ngày là vô cùng lớn. Đó là:
  • Gây tâm lý tự ti, ngại giao tiếp: Những người bị hôi nách thường có tâm lý ngại giao tiếp, ngại tiếp xúc đám đông vì mùi hôi cơ thể. Tác hại của hôi nách này khiến không ít người bệnh mất đi cơ hội mở rộng mối quan hệ và cơ hội thăng tiến trong công việc.
  • Ảnh hưởng đến hình tượng: Theo nhiều cuộc khảo sát cho thấy, mọi người thường có ấn tượng không mấy tốt đẹp với những người có mùi cơ thể quá nặng và mồ hôi tiết ra quá nhiều. Mà ấn tượng ban đầu thường rất quan trọng, quyết định đến 20% thành công của bạn.
  • Ảnh hưởng đến việc phát triển tình cảm: Hôi nách không chỉ gây ảnh hưởng đến ấn tượng ban đầu mà còn khiến các mối quan hệ tình cảm của bạn không được như ý muốn. 80% người bị hôi nách chia sẻ rằng họ từng thất bại trong chuyện tình cảm do cơ thể có mùi hôi quá khó chịu.
  • Ảnh hưởng đến người xung quanh: Ngoài việc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cá nhân người bệnh mà những người xung quanh như con cái, người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… cũng cảm thấy khó chịu, không thoải mái.

Một số cách trị hôi nách triệt để tại nhà

1. Cách trị hôi nách tại nhà bằng muối tinh

Hòa tan muối tinh vào nước rồi dùng khăn sạch thấm dung dịch và thoa nhẹ lên vùng hay đổ mồ hôi. Mục đích của việc này là tiêu diệt và ngăn chặn sự hoạt động của vi khuẩn gây mùi hôi.

2. Cách trị hôi nách triệt để bằng gừng tươi

Trong gừng chứa nhiều chất cay có tác dụng ngăn ngừa quá trình tiết mồ hôi, làm cho vùng nách được khô thoáng từ đó sẽ triệt tiêu mùi hôi  hiệu quả.

trị hôi nách bằng gừng


Cách thực hiện trị hôi nách bằng gừng như sau:

- 20g gừng tươi (gồm thân và rễ) đem phơi hoặc sấy khô, tán nhuyễn ra hòa cùng 4g mật ong trộn đều lên.

- Xoa hỗn hợp vào nách, lòng bàn chân mỗi ngày 2 lần sau khi tắm.

- Hoặc bạn cũng có thể ép lấy nước củ gừng tươi rồi bôi vào nách và chân. Thực hiện đều đặn, mùi hôi sẽ giảm hẳn.

Hy vọng, từ nguyên nhân hôi nách và cách chữa trị hôi nách mà chúng tôi giới thiệu trên đây có thể giúp bạn tìm ra hướng đối phó tốt nhất với bệnh hôi nách. Từ đó giúp bạn thoát khỏi mùi mồ hôi khó chịu, lấy lại sự tự tin và để cuộc sống thêm ý nghĩa, hạnh phúc hơn.




Share this

Related Posts

Previous
Next Post »